Hội thảo khoa học về công nghệ đốt rác trong các nhà máy xi măng

Thứ tư, 31/03/2021 17:04Từ viết tắtXem với cỡ chữ

Ngày 30/3/2021, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đã chủ trì Hội thảo khoa học về công nghệ đốt rác trong lò nung clinke trong các nhà máy xi măng. Tham dự hội thảo có lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ; đại diện Hội Vật liệu xây dựng, Hiệp hội xi măng; đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, Tổng Công ty xi măng Việt Nam, công ty ThysenKrupp Industrial Solutions Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh chủ trì hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết: Chiến lược phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê tại Quyết định số 1266/QĐ-TTg ngày 18/8/2020. Để thực hiện mục tiêu trong Chiến lược – “Giai đoạn 2021-2030: sử dụng tối đa các chất thải, phế thải của các ngành công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng và chất thải sinh hoạt làm nguyên liệu, nhiên liệu, phụ gia cho quá trình sản xuất xi măng” – Bộ Xây dựng đã giao nhiệm vụ cho Viện Vật liệu xây dựng nghiên cứu, làm chủ công nghệ sử dụng chất thải rắn chứa năng lượng làm nhiên liệu sản xuất clinke xi măng.

Tại hội thảo, đại diện công ty ThysenKrupp trình bày về công nghệ đốt rác trong lò nung clinke xi măng. Đây là giải pháp biến rác thành năng lượng trong ngành công nghiệp xi măng với công nghệ tiên tiến có nhiều ưu điểm đã được ứng dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới. Thay vì dùng toàn bộ than làm nhiên liệu cho sản xuất xi măng, với công nghệ đốt rác trong lò nung clinke xi măng, rác thải sinh hoạt sau khi đã được xử lý tách loại hợp phần hữu cơ trong rác và sàng phân loại (RDF) sẽ được sử dụng làm nhiên liệu thay thế. Ưu điểm của công nghệ là đưa ra giải pháp kỹ thuật đơn giản giúp tránh mùi hôi khó chịu của RDF tại nhà máy xi măng; ngoài ra, công nghệ thân thiện với môi trường, đảm bảo hạn chế phát thải khí nhà kính do đốt rác.

Toàn cảnh hội thảo

Cũng tại hội thảo, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội đã báo cáo thực trạng công tác quản lý, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay, với khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trung bình mỗi ngày ước tính khoảng 6.500 tấn và được xử lý chủ yếu bằng phương pháp chôn lấp hợp vệ sinh, một phần nhỏ trong số này được xử lý đốt không phát điện.

Các chuyên gia đã thảo luận và đặt ra nhiều câu hỏi với đại diện công ty ThysenKrupp, chủ yếu xoay quanh các nội dung như hiệu quả kinh tế đối với doanh nghiệp, vấn đề môi trường, chất lượng sản phẩm clinke xi măng… khi sử dụng công nghệ đốt rác trong lò nung clinke xi măng.

Phát biểu kết luận hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết: nhiên liệu thay thế là chủ đề rất có ý nghĩa đối với lĩnh vực xây dựng cũng như môi trường tại Việt Nam. Theo Thứ trưởng, công nghệ đốt rác trong lò nung clinke xi măng của công ty ThysenKrupp có những đóng góp nhất định cho vấn đề xử lý chất thải sinh hoạt để làm nguồn nhiên liệu thay thế cho sản xuất xi măng tại Việt Nam.

0966564774
challenges-icon chat-active-icon